การบริการ และการทำงานที่ดี ผมมีคำตอบ โดย ดร.สมัย เหมมั้น
โดย ดร.สมัย เหมมั้น
เทคนิคการบริการให้ลูกค้าติดใจ
ลูกค้าคือบุคคลสำคัญสำหรับการทำธุรกิจทุก ๆ ประเภท และเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของทุก ๆ บริษัท เนื่องจากความสำเร็จของบริษัทขึ้นอยู่ที่ลูกค้าเป็นสำคัญ ถ้าลูกค้าไม่ซื้อสินค้าของคุณแล้ว ธุรกิจของคุณก็ไม่อาจประสบความสำเร็จได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีคำกล่าวว่า “ลูกค้าถูกเสมอ”
ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าและบริการย่อมคาดหวังที่จะได้รับการบริการที่น่าประทับใจ และความประทับใจนี้เอง ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าและบริการจากคุณอีก ในทางกลับกัน แม้ว่าสินค้าของคุณจะมีคุณภาพดีเยี่ยมเพียงใด แต่ถ้าลูกค้าได้รับบริการที่แย่ เขาก็จะไม่มีวันกลับมาใช้บริการของคุณอีก งานบริการลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่บริษัทต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง
คุณสามารถเพิ่มคุณภาพในงานบริการลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าติดใจในบริการที่เป็นเลิศได้ด้วยวิธีการต่อไปนี้
- การยิ้ม อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ได้ผลอย่างมาก เวลาที่คุณพูดคุยกับลูกค้าด้วยรอยยิ้ม ไม่ว่าจะพูดต่อหน้า หรือพูดผ่านโทรศัพท์ น้ำเสียงของคุณสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังยิ้มอยู่ ซึ่งลูกค้าสามารถรับรู้ได้ถึงทัศนคติของคุณในเวลานั้น แม้ว่าคุณอาจจะไม่เห็นด้วยกับลูกค้า แต่คุณยังคงต้องควบคุมอารมณ์ สีหน้า และน้ำเสียงเอาไว้เช่นเดิม ทั้งนี้ที่ขาดไม่ได้คือ การแสดงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ และเข้าใจลูกค้าเสมอ ซึ่งจะทำให้ลูกค้ายังคงรู้สึกดีกับคุณ และคิดว่าเขาได้รับประสบการณ์ที่ดีในครั้งนี้
- การเรียกชื่อลูกค้า พนักงานบริการลูกค้าทุกคนสามารถปรับปรุงการให้บริการที่น่าประทับใจได้ด้วยการเรียกชื่อลูกค้า คุณอาจเริ่มต้นด้วยการบอกชื่อของคุณก่อน จากนั้นจึงถามชื่อของลูกค้า เวลาที่พูดคุยกับลูกค้าคุณอาจเรียกชื่อเขา เพื่อแสดงออกถึงความเอาใจใส่ของคุณ ซึ่งจะสร้างความประทับใจ และทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนคุณเป็นเพื่อนเป็นคนของเขา คนเรามักจะรู้สึกผ่อนคลายเวลาที่อยู่กับเพื่อน ดังนั้นคุณจึงควรปฏิบัติกับลูกค้าเหมือนเขาเป็นคนคุ้นเคยของคุณ
- ไม่วิพากษ์วิจารณ์ลูกค้า สิ่งหนึ่งที่พนักงานบริการลูกค้าพึงระมัดระวัง คือการวิพากษ์วิจารณ์ลูกค้า ซึ่งเป็นการแสดงทัศนคติที่ไม่ดีต่อลูกค้า และสะท้อนถึงการบริการที่ยอดแย่ ไม่น่าประทับใจ
- ไม่โกหกลูกค้า แน่นอนไม่มีใครชอบการโกหก ในกรณีที่คุณไม่รู้ว่าจะตอบลูกค้าอย่างไร แทนที่จะโกหก คุณควรให้ลูกค้ารอสักครู่ เพื่อที่คุณจะหาคนที่สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ มาช่วยคุยกับลูกค้าแทนคุณ สิ่งนี้จะทำให้คุณดูดีในสายตาลูกค้า เพราะคุณทำให้เขาเห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาให้เขา
- ทิ้งท้ายให้น่าจดจำ ระหว่างที่คุณพูดคุยกับลูกค้านั้น เป็นเรื่องปกติที่ทุกอย่างไม่อาจราบรื่นง่ายดาย แต่สิ่งที่สำคัญอยู่ที่ตอนจบ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาใด ๆ ขึ้นก็ตาม พนักงานบริการลูกค้าจะต้องทำให้การสนทนาสิ้นสุดด้วยความพึงพอใจ ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าของคุณก็ตาม ตอนจบที่สวยงามจะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนความคิดและรู้สึกเป็นมิตรกับคุณและบริษัทของคุณมากขึ้น การขอบคุณลูกค้า และถามว่าเขาต้องการให้คุณช่วยเหลืออย่างอื่นอีกหรือไม่ จะช่วยให้คุณสามารถสร้างตอนจบที่ดีในใจลูกค้าได้
5 วิธี เพิ่มวิสัยทัศน์ในการทำงาน เพื่อให้งานมีประสิทธภาพเพิ่มขึ้น
พนักงานที่เบื่อกับงานที่ซ้ำซากจำเจ มักจะคิดอยู่เสมอว่า จะทำอย่างไร เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์ ของตัวเอง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานให้กับองค์กร ไอเดียด้านล่างต่อไปนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และวิสัยทัศน์ในการทำงานของคุณให้เพิ่มขึ้นได้
1. ถ้าคุณพอมีเวลาว่าง ไม่ใช่เรื่องผิด ที่จะถามหัวหน้าถึงงานที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติม เพราะนั่นจะแสดงออกว่า คุณต้องการที่จะช่วยพัฒนาองค์กร และเพิ่มทักษะในการทำงานของคุณ เป็นเรื่องดี ที่จะเดินเข้าไปหาหัวหน้า ด้วยคำแนะนำเฉพาะเจาะจงตามด้านที่คุณถนัด หากคุณคิดว่า ขอแนะนำนั้น สามารถที่จะเพิ่มความช่วยเหลือในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน หรือจะช่วยสร้างสรรค์วิธี และเพิ่มกระบวนการทำงานใหม่ๆ ให้กับองค์กร การทำงานของคุณจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น เพราะหัวหน้าก็จะหันกลับมาให้ความช่วยเหลือคุณด้วยเช่นกัน
2. ใช้โอกาส อาสาที่จะเป็นตัวแทนของแผนกเพื่อเข้าร่วมการประชุม หรือพยายามเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนโปรเจค หัวหน้าจะเริ่มสังเกตเห็นความมั่นใจในการ เข้าหางาน และ วิธีทำงาน ของคุณ การทำงานแบบปฏิบัติการร่วมกันเป็นทีม
ยังจะช่วยค้นหาและดึงพรสวรรค์บางอย่างที่คุณไม่รู้ออกมา และสิ่งนี้จะมีประโยชน์อย่างมากต่อไปในภายหลัง เมื่อคุณมีโอกาสในการไปทำงานที่ใหม่ เพราะพนักงานซึ่ง เป็นที่รู้จัก ย่อมได้เปรียบกว่าพนักงานซึ่ง ไม่เป็นที่รู้จัก อยู่เสมอ
3. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหัวหน้าของคุณ ตรววสอบเขาหรือเธออย่างสม่ำเสมอ หัวหน้าก็เป็นเพียงแค่คนธรรมดาคนหนึ่ง เช่นเดียวกับคุณ ไม่จำเป็นที่จะต้องแกล้งทำเป็นเพิกเฉย หากคุณมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ เมื่อคุณบอกหัวหน้า หัวหน้าก็จะช่วยคิดหาคำตอบ ข้อเสนอแนะที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับองค์กร เป็นเรื่องที่น่ายินดีเสมอ คุณไม่จำเป็นถึงขนาดที่จะต้องทำตัวแบบ เป็นเพื่อน กับหัวหน้า แต่ให้แสดงออกในลักษณะแบบ เป็นมิตร เพื่อสร้างความสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดี และก้าวไปสู่ความสำเร็จ และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ต่อไป
4. ถ้าคุณมีทักษะและความสามารถ ที่ยังไม่ได้นำมาใช้ในหน้าที่การงานที่คุณกำลังรับผิดชอบอยู่ในขณะนี้ มองหาโอกาสที่จะฝึกฝนหรือใช้มัน ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กร ได้รับมุมองที่เป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นจากคุณ เช่น คุณมีความสามารถในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ คุณสามารถเสนอไอเดียในสิ่งที่คุณคิดว่าจะมีประโยชน์ หรือหากคุณมีความสามารถในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง นำความสามารถเหล่านี้ออกมาใช้ จะช่วยทำให้คุณโดดเด่นขึ้นออกมาจากพนักงานคนอื่น
5. ขอโอกาสที่จะมีส่วนร่วม ในการเข้าร่วมการสัมนา หรือเข้าชั้นเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเพิ่มเติม ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในแผนกของคุณ ถึงหัวข้อที่คุณสนใจ และนำสิ่งที่คุณเรียนรู้ใหม่ๆ กลับมาใช้ในที่ทำงาน เป็นลำดับๆ ต่อไป
สิ่งที่เป็นประโยชน์ที่เห็นได้ชัด 3 ข้อคือ 1. ความพยายามในการพัฒนาวิสัยทัศน์ของตนเอง 2. ได้สอนเพื่อนร่วมงานเพื่อเป็นการทดสอบว่า คุณเข้าใจสิ่งที่เรียนรู้มาใหม่จริงๆ และ 3. ผลประโยชน์ที่เพื่อนร่วมงานและองค์กรจะได้รับจากการสละเวลาของคุณ
ไอเดียที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ จะช่วยให้คุณพัฒนา เปิดมุมมองและวิสัยทัศน์ในการทำงานของคุณ สู่ความเป็นมืออาชีพ และช่วยทำให้องกรค์และตัวคุณเอง ประสบความสำเร็จต่อไป
โครงการ บ้านมารีน่า กัซซันกอล์ฟ เฃียงใหม่
โปรโมชั่น 2013
สมัครสมาชิกกับโครงการของเรา แถมสมาชิกสนามกอล์ฟฟรีตลอดชีพ
โครงการ บ้านมารีน่า กัซซันกอล์ฟ เฃียงใหม่
บ้าน
กัซซันกอล์ฟเฮ้าส์ สำหรับทุกท่านที่ต้องการความเป็นอิสระภาพส่วนตัว
สุขสบายในทำเลทองท่ามกลางขุนเขาในสนามกอล์ฟ
พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบครัน
ท่านสามารถเลือกทำเลในการตั้งบ้านและแบบบ้านต่างๆได้ดังใจคุณจินตนาการ
เป็นเจ้าของบ้านกัซซันกอล์ฟเฮ้าส์ ง่ายๆด้วยการเป็นสมาชิกของโครงการ บ้านกัซซันกอล์ฟเฮ้าส์ เลือกแบบบ้านดังใจนึกเรา มีบุคคลากรทุกด้าน คอยดำเนินการทุกอย่างตามกระบวนการจนสร้างบ้านเสร็จพร้อมเข้าอยู่อาศัย และบริการดูแลระบบสาธารณูปโภคต่างๆตลอดโครงการ
สนใจบ้านกดที่นี่เพื่อสมัครสมาชิก
เป็นเจ้าของบ้านกัซซันกอล์ฟเฮ้าส์ ง่ายๆด้วยการเป็นสมาชิกของโครงการ บ้านกัซซันกอล์ฟเฮ้าส์ เลือกแบบบ้านดังใจนึกเรา มีบุคคลากรทุกด้าน คอยดำเนินการทุกอย่างตามกระบวนการจนสร้างบ้านเสร็จพร้อมเข้าอยู่อาศัย และบริการดูแลระบบสาธารณูปโภคต่างๆตลอดโครงการ
สนใจบ้านกดที่นี่เพื่อสมัครสมาชิก
โปรโมชั่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น